การแต่งกายเมื่ออยู่ท่ามกลางอุณหภูมิ ติดลบ 40 องศาเซลเซียส

01-1

ขอบคุณภาพถ่ายของคุณ Sarah Wouters

เมื่อคุณต้องเดินทางไปที่หนาวหรือสูงจากระดับน้ำทะเลมากๆ จากประสบการณ์ของผมที่เดินทางไปยัง Iceland (อุณหภูมิติดลบ 10-15 องศาเซลเซียส), Tibet (อุณหภูมิติดลบ 21 องศาเซลเซียส), Greenland (อุณหภูมิติดลบ 30-40 องศาเซลเซียส), Baikal (อุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลเซียส) รวมทั้งการ Trekking ในเส้นทาง Everest Base Camp Trek (5,545m), Thorung La (5,416m), Gokyo Trek (5,360m) และ Annapurna Base Camp (4,095m) เสื้อผ้าที่ผมใช้มีดังนี้ครับ

1.เริ่มจาก Base layer หลังจากใส่ชุดชั้นในแล้วให้ใส่ตามด้วย Base layer เป็นลองจอห์น (Long johns บ้างก็เรียก Long underwear, Thermal underwear) แบบผ้าหนาขนาดกระชับแนบพอดีตัว ห้ามหลวมเด็ดขาด Base layer นี้สำคัญมากจำเป็นต้องดีอย่างซื้อของปลอมนะครับ (ผมเกือบจะแย่ที่ Everest Base Camp ก็เพราะ Base layer ไม่ดีนี่ละครับ) แนะนำยี่ห้อ Columbia รุ่น Omni-Heat Reflextive เลือกผ้าแบบหนาเลยนะครับ หรือจะเป็นยี่ห้อ 66°NORTH ก็ได้ครับ เตรียมไปไม่เกิน 1-2 ชุด (1 ชุดประกอบด้วยชิ้นบนแขนยาวและชิ้นล่างขายาว)

2.เสื้อ Fleece ลักษณะเป็นผ้าสำลีค่อนข้างหนา แนะนำให้เป็นแขนยาวให้ใส่ต่อจาก Base layer อันนี้ใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ เช่น Unicol, North Face, Columbia, Mountain Hardwear ฯลฯ เตรียมไปไม่เกิน 2 ตัว

3.เสื้อ Softshell Jacket ถ้ามีฮูดคลุมศีรษะได้ก็จะดี ควรกันลมกันน้ำได้ด้วย แต่ต้องระบายเหงื่อได้ (breathable) อันนี้ใช้ยี่ห้ออะไรก็ได้ เช่น Unicol, North Face, Columbia, Mountain Hardwear ฯลฯ

4.กางเกงแบบกันลมกันฝน กางเกงต้องระบายเหงื่อได้ด้วย (breathable) ใช้ตอนเดินทางในที่ๆไม่สูงจากระดับน้ำทะเลเกิน  3,500 เมตรและไม่หนาวมาก แต่ถ้าสูงกว่านี้หรืออุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส แนะนำให้ใช้กางเกงสกีครับ ยี่ห้ออะไรก็ได้ เช่น North Face, Columbia, Mountain Hardwear ฯลฯ และถ้าอุณหภูมิตำ่มากๆก็อาจต้องใส่ชิ้นล่างข้างใน 2 ชั้นเลยครับ

5.ถุงมือ ถุงเท้า แบบที่หนาหน่อย ถุงมือถ้าเป็นรุ่นที่ Touch Screen ได้จะดีมากจะทำให้เราใช้โทรศัพท์มือถือหรือ Tablet ได้สะดวก เตรียมไป 1 คู่ ยี่ห้ออะไรก็ได้ เช่น North Face, Columbia, Mountain Hardwear ฯลฯ

6.หมวกแบบที่ปิดหูได้ เลือกแบบที่หนาหน่อยกันลมแต่ต้องระบายเหงื่อได้ด้วย (breathable) เช่น North Face, Columbia, Mountain Hardwear ฯลฯ 1 ใบ

7.ทั้ง 6 รายการนี้ก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าสูงกว่า 3,500 เมตร หรืออุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส ต้องเตรียม

– รองเท้าแบบลุยหิมะได้ (กันน้ำ) ผมใส่คู่เดียวตลอดการเดินทางเมื่อไปที่สูงจากระดับน้ำทะเลเกิน  3,500 เมตรและอุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส แนะนำ North Face รุ่น Chilkat II ผมชอบมากกว่า Columbia เพราะอุ่นและใส่สบายกว่ามาก ควรเตรียมถุงเท้าหนาๆที่จะใส่ไปตอนลองไซส์รองเท้าและเลือกขนาดรองเท้าให้ใหญ่ไว้นิดหน่อย เพราะระหว่างเดินทางเท้าจะใหญ่ขึ้นกว่าปกติครับ

– Down Jacket ควรมีฮูดจะได้เพิ่มความอบอุ่นให้ส่วนบนของร่างกาย เลือกแบบที่หนา (800-900 fill goose down) เบา-กันลม-กันฝน แต่ต้องระบายเหงื่อได้ด้วย (breathable) Down Jacket ราคาจะสูงที่สุดในรายการทั้งหมด ราคาน่าจะไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาทครับ ในสภาพอากาศแบบนี้อีกอย่างก็คือ ถุงมือ Down gloves ใช้ใส่ซ้อนทับบนถุงมือชั้นแรก แต่ตอนกดชัตเตอร์ถ่ายภาพค่อยถอดออกชั่วคราวครับ ยี่ห้อ North Face, Columbia, Mountain Hardwear ฯลฯ
สุดท้ายอย่าลืมแว่นกันแดดอย่างดีด้วยนะครับ

สรุปสิ่งที่ต้องซื้อ (สัญลักญษ์ * หมายถึงจำเป็นที่สุด) :
1. ลองจองแบบหนา* แนะนำ Columbia รุ่น Extreme Fleece 1 ชุด (ประกอบด้วยเสื้อและกางเกงอย่างละ 1 ชิ้น)
2. เสื้อ Fleece เป็นผ้าสำลีค่อนข้างหนา ใส่ต่อจาก Base layer ยี่ห้อ Unicol ก็ได้ 2 ตัว
3. กางเกงสกี* แนะนำ Columbia 1 ตัว
4. Down Jacket* มีฮูด เลือกแบบที่หนา (800-900 fill goose down) แบบกันลม-กันฝน 1 ตัว
5. รองเท้าลุยหิมะได้ (กันน้ำ)* แนะนำ North Face 1 คู่
ส่วนถุงมือ, ถุงเท้าหนา และแว่นกันแดด เลือกยี่ห้อได้ตามสะดวกเลยครับ