ปัญหาภาพสีเพี้ยน ภาพมืด-สว่าง เมื่อใช้ Big Stopper

_DSC0091-2400W

เมื่อคราวก่อนผมได้พูดถึงการใช้ Big Stopper (ตอน 1) และ (ตอน 2) ไปแล้ว ส่วนครั้งนี้จะเป็นเรื่องของปัญหาที่เกิดจากการใช้งานบ้างครับ

1. Big Stopper เป็น Filter ND ที่ช่วยลดแสงที่ผ่านเข้าสู่เลนส์ได้ประมาณ 9 1/3- 10 2/3 stops ซึ่งแสงที่ผ่านสู่เลนส์มีความคลาดเคลื่อนอยู่ประมาณ 1 stop ก่อนใช้อาจต้องทดลองถ่ายภาพก่อน เพื่อหาค่าแสงที่พอดี

2. การใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำเป็นนาทีหรือหลายนาที ในระหว่างที่ถ่ายภาพความสว่างของแสงอาจเปลี่ยนแปลงหรือไม่คงที่ โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่ และช่วงพระอาทิตย์ตก คุณอาจต้องลดความเร็วชัตเตอร์ให้สั้นกว่าที่คำนวนได้ในช่วงเช้าตรู่เพราะแสงจากดวงอาทิตย์จะสว่างขึ้นเรื่อยๆ ในทางตรงกันข้ามในช่วงพระอาทิตย์ตก คุณอาจต้องเพิ่มความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นอีก เพราะแสงจากดวงอาทิตย์ค่อยๆสว่างน้อยลง

3. เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างเช่น วัสดุที่ใช้ในการผลิด Big Stopper, ระยะเวลาที่ใช้ในการถ่ายภาพซึ่งนานกว่าปกติ หรือความยาวของคลื่นแสง (Wavelength) อาจทำให้ได้ภาพที่สีสันเพี้ยนผิดปกติ เช่น สีอมฟ้ามาก การใช้ Auto White balance เป็นทางเลือกที่ดี และผมขอแนะนำให้ถ่ายด้วย Raw file ซึ่งเราสามารถแก้ไข White balance ได้ตอนแปลงไฟล์ครับ

4. ถ้าจะทำภาพเป็นขาวดำเมื่อใช้ Big stopper คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องของ White balance

ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพครับ


no comments
Add a comment...

Your email is never published or shared. Required fields are marked *